"เวียดนามมาแรง 3ปีดึงต่างชาติลงทุนแล้วหลายแสนล้าน" เศรษฐกิจเวียดนามโตเร็วที่สุดในอาเซี่ยน?

"เวียดนามมาแรง 3ปีดึงต่างชาติลงทุนแล้วหลายแสนล้าน" เศรษฐกิจเวียดนามโตเร็วที่สุดในอาเซี่ยน?

เวียดนาม เป็นประเทศที่มีความสามารถด้านเศรษฐกิจสูงมากประเทศนึงในอาเซียน มีทั้งการเจริญเติบโตที่รวดเร็ว แถมยังได้เปรียบกว่าไทยทั้งในแง่ของประชากรมากถึง 97.47 ล้านคน  ,พรมแดนติดประเทศจีน, แถมค่าแรงคนงานเวียดนามนั้นถูกกว่าบ้านเราเยอะมาก และที่สำคัญเวียดนามยังเก่งเรื่องนโยบายดึงชาวต่างชาติมาลงทุนทำธุรกิจในประเทศด้วยนโยบายสิทธิพิเศษทางด้านภาษีให้กับนักลงทุนต่างชาติ (บางธุรกิจก็ไม่ต้องเสียภาษีเลยด้วยซ้ำครับ)  ส่งผลให้ในหลายปีที่ผ่านมาเวียดนามสามารถดึงเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติได้อย่างมากมายมหาศาล บางปีต่างชาติลงทุนในเวียดนามสูงกว่าไทยด้วยซ้ำ เชื่อว่าในอนาคตคงทำยอดได้มากกว่านี้อีกหลายเท่า

 

 

4524564

 vietnam

 

 

 

จากข้อมูลFDI(Foreign direct investment) จาก WorldBank  กราฟเส้นสีฟ้าคือเวียดนาม บ่งบอกชัดเจนว่าเวียดนามดึงชาวต่างชาติมาลงทุนได้สูงต่อเนื่องติดต่อกันหลายปีแล้ว รวมเป็นเงินหลายหมื่นล้านUSD (มากกว่าล้านล้านบาทไทย)

 124

 

 

มาดู 3 ปัจจัยที่ทำให้เวียดนามมีความสามารถในการแข่งขันด้านเศรษฐกิจสูง (ไม่แน่ว่าอาจเป็นผู้นำเศรษฐกิจคนใหม่อาเซียนภายใน10ปี)

 

 

 

ความได้เปรียบที่ 1 พื้นที่เวียดนามติดประเทศจีน 

afadsfadsfe
แน่นอนว่าประเทศเวียดนามนั้น ถึงแม้จะไม่ถูกกับจีนแต่ก็ได้ชื่อว่ามีพื้นที่พรมแดนประเทศติดกัน ซึ่งในหลายปีที่ผ่านมาประเทศจีนกับอเมริกานั้นมีปัญหาเรื่องการกีดกันทางการค้าอย่างหนัก ส่งผลให้กระทบต่ออุตสาหกรรมในประเทศอย่างมหาศาลเพราะต้องเสียภาษีนำเข้าและส่งออกที่สูงกว่าปกติ แน่นอนว่าผู้ประกอบการในจีนจำนวนมากก็แก้เกมส์ด้วยการพากันย้ายโรงงานผลิตมาที่เวียดนามซะเลย เพราะเวียดนามอยู่ใกล้กับประเทศจีนก็คงจะง่ายในการทำธุรกิจสำหรับชาวจีนด้วยกันนั่นเอง  (ได้เปรียบกว่าไทยอย่างชัดเจนมากข้อนี้)

 

 

ความได้เปรียบที่ 2 สิทธิพิเศษทางด้านภาษี

fas322qrf

เวียดนามเสริมความเร้าใจเพื่อดึงนักลงทุนต่างชาติ  ด้วยการให้สิทธิพิเศษด้านการลดหย่อนภาษีนำเข้าและส่งออกสำหรับสินค้าบางประเภท  ยิ่งถ้าอยู่ในกลุ่มธุรกิจดิจิตอลหรือเทคโนโลยีด้วยแล้ว เวียดนามจะให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ดังจะเห็นได้ว่าAppleเองก็ได้บุกไปเปิดโรงงานที่เวียดนามเป็นที่เรียบร้อย   และไม่ใช่แค่แอปเปิ้ลเท่านั้นนะยังมีบริษัทอื่นๆจ่อเข้าคิวอีกเพียบ  จริงๆเรื่องภาษีของเวียดนามเป็นอะไรที่ว้าวมาก อย่างถ้าคุณไปตั้งโรงงานในเขตที่ทางการเวียดนามจัดไว้ให้ก็จะได้ลดหย่อนเพิ่มขึ้นไปอีกด้วย

**เวียดนามสนับสนุนชาวต่างชาติให้ทำธุรกิจในประเทศอย่างเต็มกำลังซึ่งเป็นผลดี ซึ่งจุดนี้เป็นอะไรที่นักลงทุนต่างชาติชอบมาก**

 

 

 

 


ความได้เปรียบที่ 3 เวียดนามมีบริษัทสัญชาติเกาหลีมากกว่า 4000 บริษัท

a2s

เป็นที่ทราบกันดีว่าบริษัทสัญชาติเกาหลีนั้นส่วนใหญ่มักจะเป็นกลุ่มธุรกิจด้านดิจิตอลหรือเทคโนโลยี ซึ่งธุรกิจพวกนี้เป็นรากฐานสำคัญของธุรกิจใหญ่ๆระดับโลกทั้งนั้น และแน่นอนว่าการที่บริษัทสัญชาติเกาหลีนิยมไปเปิดโรงงานที่เวียดนามกันเยอะแทบทุกปีจนตอนนี้มีมากกว่า 4 พันบริษัทเข้าไปแล้ว ในอนาคคตย่อมส่งผลให้อุตสาหกรรมดิจิตอลและเทคโนโลยีของเวียดนามแข็งแกร่งอย่างก้าวกระโดทั้งยังดึงดูดบริษัทที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกันเข้ามาลงทุนในประเทศเวียดนามได้ง่ายขึ้นเป็นวงจรอัตโนมัติที่เกิดขึ้นได้เอง  ซึ่งเป็นผลดีต่อเวียดนามในอนาคตอย่างแน่อน

 

 

 

@finexworldofficial #ต่างชาติลงทุนเวียดนาม ##เวียดนามม้ามืด#ข#ข่าวเศรษฐกิจดิ#ดิจิตอลลาวาi#digitallavaโป#โปรเจ็คเวียดนาม ♬ Tutorial / Digital / Advanced / IT - MATSU