เจาะลึกแนวคิดของ Elon Musk มหาเศรษฐีผู้อยู่เบื้องหลัง Tesla และ Space X

เจาะลึกแนวคิดของ Elon  Musk มหาเศรษฐีผู้อยู่เบื้องหลัง Tesla และ Space X

 

Elon Musk เป็นทั้งวิศวกรและนักธุรกิจชาวอเมริกันที่คิดค้นนวัตกรรมล้ำยุคล้ำสมัยอย่าง Tesla และ Space X โดยแนวคิดของ Elon Musk นั้นเริ่มจากการที่เขาได้มองเห็นแล้วว่าทรัพยากรโลก ที่เรากำลังใช้อยู่ในขณะนี้ มีเหลืออยู่จำกัด และกำลังจะหมดลงในไม่ช้า จึงทำให้ Elon Musk มองหาพลังงานทางเลือกทดแทน    เพราะหากในวันหนึ่งโลกเราไม่มีทรัพยากรเหลือใช้แล้วอาจทำให้ชีวิตมนุษย์ต้องกลับไปใช้ชีวิตเหมือนกับคนในยุคสมัยก่อนอีกครั้ง  ซึ่งวันนี้ Elon Musk ได้คิดค้นระบบยานยนต์ โดยก่อตั้ง Tesla ที่เปลี่ยนจากการใช้ทรัพยากรน้ำมันที่กำลังจะหมดไปมาเป็นการใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานทดแทน ซึ่งเราก็ทราบกันดีว่าการผลิตไฟฟ้านั้น สามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการผลิตด้วยพลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ และการผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยรูปแบบอื่นๆ จึงทำให้พลังงานไฟฟ้าขึ้นชื่อได้ว่าเป็นพลังงานที่เสถียรที่สุดในโลก เพราะมันไม่มีวันหมดไปจากโลกอย่างแน่นอน แม้ว่าเราจะใช้หมด แต่ก็ยังสามารถที่จะผลิตเพิ่มด้วยกลวิธีต่างๆ มากมาย ดังนั้นยานยนต์ใช้ไฟฟ้าของ Elon Musk นั้น จึงถือได้ว่าเป็นต้นแบบของเครื่องจักรกลระบบไฟฟ้าทั่วโลก เพราะไม่มีการปล่อยมลพิษออกมาทางอากาศเหมือนกับยานยนต์ที่ใช้น้ำมัน  ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่วันนี้ หุ้น Tesla นั้นพุ่งสูงมาก และมีมูลค่าสูงที่สุด เมื่อเทียบกับมูลค่าหุ้นของยานยนต์ทั้งหมดในตลาด

 tesla-gigafactory-4-europe

 

 

นอกจาก Tesla แล้ว Elon Musk ยังมุ่งมั่นทุ่มเทให้กับ Space X เพื่อผลักดันธุรกิจการขนส่งนอกอวกาศ ซึ่งจุดเริ่มต้นก็เกิดมาจากการที่เขาต้องการสร้างอาณาจักรขึ้นมาใหม่บนดาวอังคาร เพื่อให้มนุษย์สามารถตั้งถิ่นฐานได้ใหม่ เหตุผลที่ Elon Musk ต้องการสร้างถิ่นฐานบนดาวอังคารให้ได้นั้น เพราะว่าเป็นดาวที่มีสภาพแวดล้อม ที่เหมาะที่จะเป็นบ้านหลังที่สองของมนุษย์โลก หากในอนาคตโลกของเรานั้นไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่ตามปกติ หรือเกิดภัยธรรมชาติจากภาวะโลกร้อน ในวันที่ Space X ทำสำเร็จ อย่างน้อยมนุษย์โลกก็มีที่อยู่ใหม่ที่จะมีชีวิตต่อไปได้ แม้ว่า Tesla จะมุ่งเน้นเปลี่ยนโลก นำนวัตกรรมมาใหม่ที่เป็นพลังงานสะอาดมาใช้ แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตนั้นไม่แน่นอน หากยังมีการใช้พลังงานเชื้อเพลิง ที่ก่อให้เกิดมลพิษต่อไป มลพิษก็จะสะสมในโลกของเรามากขึ้นเรื่อยๆ จนมนุษย์โลกไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่ต่อได้ หากไม่มีที่ใหม่ให้อาศัยอยู่ได้ มลพิษที่เกิดขึ้น อาจจะล้างเผ่าพันธุ์สิ่งมีชีวิตทั่วโลกไปเลยก็ได้


7

 

แต่วันนี้ Space X องค์กรของ Elon Musk กำลังค้นคว้าวิจัย และทำทุกสิ่งทุกอย่าง ที่จะสร้างสภาพแวดล้อมขึ้นมาใหม่ในต่างดาว ที่จะช่วยให้พวกเราทุกคนมีที่อยู่ใหม่ รวมทั้งยังเปิดให้พวกเราทุกคน มีโอกาสที่จะเป็นเจ้าของด้วยการซื้อหุ้นกับทาง Space X ซึ่งไม่ว่าท่านจะชื่นชอบโครงการ Tesla หรือโครงการ Space X ท่านก็มีโอกาสที่จะเข้ามาร่วมลงทุน เพื่อที่จะซื้อหุ้นให้ตัวท่านเองกลายเป็นเจ้าของได้อย่างง่ายดาย แม้ว่าท่านจะไม่ได้เข้าไปเป็นพนักงานขององค์กรเหล่านี้ แต่เราก็กลายเป็นเจ้าของโครงการเหล่านี้ได้ ทั้งนี้คนที่ร่วมลงทุนใน Tesla และ Space X นั้น ก็ได้รับกำไรอย่างมากมายจากราคาหุ้นที่พุ่งสูงขึ้นอย่างมากมายกันมาแล้ว จึงมีความเป็นไปได้สูงมากที่ Elon Musk จะทำทั้งสองโครงการประสบความสำเร็จในไม่ช้า