เว็บไซต์มีกี่ประเภท ธุรกิจของเราเหมาะกับเว็บไซต์แบบไหน

เว็บไซต์มีกี่ประเภท ธุรกิจของเราเหมาะกับเว็บไซต์แบบไหน

ทราบหรือไม่ว่าการจะสร้างเว็บไซต์ให้กับธุรกิจหรือองค์กร เราจะต้องทราบก่อนว่าเว็บไซต์นั้นมีหน้าที่เปรียบเสมือนแพลตฟอร์มนำเสนอตัวตนธุรกิจของคุณบนโลกออนไลน์ และแน่นอนว่าธุรกิจของแต่ละคนก็อาจจะมีรูปแบบที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ซึ่งวันนี้ผู้เขียนจะมาจำแนกรูปแบบเว็บไซต์สำหรับองค์กร ซึ่งมีแบบไหนบ้างมาดูกัน

 

3 รูปแบบเว็บไซต์หลัก ที่นิยมมากที่สุด มีดังต่อไปนี้

แบบที่ 1 เว็บไซต์สถิต (Static Website)

เว็บไซต์ที่มีเนื้อหาคงที่และไม่มีการอัพเดตบ่อย ๆ เช่น เว็บไซต์ข่าวที่มีข่าวเก่า ๆ หรือเว็บไซต์เพจส่วนตัวที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงมาก มีสินค้าหรือบริการตายตัว ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจประเภทรับจ้างบริการทั่วไป เช่น แม่บ้าน รับทำความสะอาด รับซื้อของเก่า รับเหมาก่อสร้างเป็นต้น

ข้อดี ...บริหารจัดการง่าย มีความเสถียรสูง ค่าใช้จ่ายในการทำถูกที่สุด

ข้อเสีย ...ข้อมูลอาจจะนิ่งเกินไป หากเว็บไซต์เก่าเกิน 5-10 ปี ควรอัพเดทข้อมูลใหม่เพื่อให้ภาพลักษณ์ดูทันสมัยอยู่เสมอ

454787

 

แบบที่ 2 เว็บไซต์ไดนามิก(Dynamic Website)

เว็บไซต์ที่มีเนื้อหาที่เปลี่ยนแปลงบ่อย ๆ และมีการอัพเดตอย่างต่อเนื่อง เช่น เว็บบล็อก หรือเว็บไซต์ข่าวที่มีเนื้อหาใหม่เกิดขึ้นเรื่อย ๆ

ข้อดี ...สวยงาม มีลูกเล่น เป็นเว็บที่ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา สามารถโต้ตอบกับลูกค้าได้ดี

ข้อเสีย ...มีค่าใช้จ่ายที่สูงในการทำ บำรุงรักษายุ่งยาก ต้องมีพื้นฐานความรู้

 

แบบที่ 3 เว็บไซต์องค์กรธุรกิจ(Organization Website)

 เว็บไซต์ที่ใช้เพื่อการค้า การโฆษณา หรือการแนะนำสินค้าบริการ โดยมุ่งเน้นไปที่การสร้างภาพลักษณ์ธุรกิจให้ดูมืออาชีพ สวยงาม  เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับองค์กร ซึ่งรูปแบบนี้เป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

ข้อดี ...เป็นเว็บที่มีความสมดุล ทันสมัย ดึงดูดลูกค้าได้ดีที่สุด

ข้อเสีย ...มีค่าใช้จ่ายที่สูงมากในการทำ บำรุงรักษายุ่งยาก ต้องมีพื้นฐานความรู้ ระบบซับซ้อน หาคนดูแลยาก

 

นอกจากนี้ยังมีแบบเว็บไซต์อื่น ๆ อีกมากมาย เช่น เว็บไซต์โซเชียลมีเดีย แพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนข้อมูล และเว็บไซต์ที่ใช้สำหรับการศึกษา การเรียนรู้ เป็นต้น การแบ่งประเภทขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์และการใช้งานของแต่ละเว็บไซต์ครับ แต่ละเว็บก็มีเส้นทางและลักษณะการใช้งานที่แตกต่างกันไปในแต่ละกรณี สำหรับคนทำธุรกิจแน่นอนว่าการที่คุณจะมีเว็บไซต์องค์กรนั้นสามารถช่วยให้ภาพลักษณ์บริษัทของคุณดูดีขึ้นหลายเท่าตัว ซึ่ง

454787